MUA BÁN NHÀ SAI HIỆN TRẠNG CÓ AN TOÀN KHÔNG ?

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có nhiều bất động sản xây dựng sai phép nhiều nhất trên cả nước. Vậy, nếu bạn muốn giao dịch chuyển nhượng một căn nhà mà hiện trạng khác với trên sổ thì sẽ như thế nào ? Làm gì để giao dịch chuyển nhượng diễn ra suôn sẻ để không phải tiền mất tật mang ?



Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ những trường hợp nhà sai hiện trạng:

1. Cơi nới xây thêm diện tích sử dụng sau khi hoàn công, cấp sổ mới.

2. Xây dựng trái phép (xây chui), không thể hoàn công cập nhật sổ mới.

3. Sổ cũ chưa cập nhật đo đạc lại diện tích, thường xảy ra với các sổ cấp trước năm 2009.


Quyết định thu hồ sổ cũ, yêu cầu thực hiện đo đạc nộp nội nghiệp, cập nhật sổ mới.

Nếu giao dịch chuyển nhượng nhà sai hiện trạng, bạn sẽ gặp các rủi ro sau:

1. Không thể đăng bộ sang tên: sau khi nộp hồ sơ đăng ký chuyển quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở tại văn phòng đăng ký đất đai, thì cán bộ địa chính sẽ đến địa phương kiểm tra lại tình trạng ngôi nhà. Nếu hiện trạng nhà ở không đúng như trên giấy chứng nhận, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu hủy hợp đồng mua bán, yêu cầu chủ cũ thực hiện hoàn tất thủ tục đăng ký cập nhật hiện trạng mới hoặc hoàn trả lại đúng hiện trạng, cộng thêm khoản phạt hành chính, thì mới được chuyển nhượng.

2. Gây mất thời gian của cả bên mua và bên bán: tranh chấp dân sự có thể xảy ra, hòa giải không thành có thể dẫn đến kiện tùng kéo dài, làm mất cơ hội giao dịch tài sản.

Vì vậy, trước khi giao dịch chuyển nhượng, bạn cần phải:

1. Tìm hiểu kỹ hiện trạng căn nhà có đúng như trên giấy chứng nhận hay không.

2. Với các sổ đỏ/hồng cũ trước năm 2009, bạn cần yêu cầu chủ nhà cập nhật lại sổ mới: sau khi cập nhật, phần diện tích được cập nhật có thể nhiều hơn hoặc ít hơn so với sổ cũ.

3. Trong hợp đồng mua bán, cần ràng buộc các thỏa thuận cam kết và nghĩa vụ trách nhiệm thuộc về bên nào khi xảy ra vấn đề trong quá trình đăng bộ sang tên.

Call
0904357835

ĐĂNG KÝ LIÊN HỆ XEM NHÀ

THÔNG TIN LIÊN HỆ ĐÃ ĐƯỢC KHO NHÀ THUÊ

XÁC THỰC CHÍNH CHỦ