Người thuê nhà không trả tiền thuê nhà thì phải làm sao ?

Có rất nhiều khách hàng đặt câu hỏi này với chúng tôi khi làm hợp đồng thuê nhà. Thực tế là trên hợp đồng đã có ràng buộc trách nhiệm đối với bên thuê nhà. Nhưng nếu vì lí do nào đó, mà bên thuê nhà không trả tiền thuê nhà, thậm chí là ở lỳ không chịu trả nhà thì phải làm sao ?


Người thuê nhà không trả tiền thuê, không trả nhà, phải làm sao? - Ảnh 1.

Bị người thuê "bùng" tiền nhà, còn đe dọa ngược. Tôi phải làm sao? - Minh họa: DAD


Dùng vũ lực để cưỡng ép người thuê rời khỏi nhà ?

Có khá nhiều trường hợp, khi hai bên không thỏa thuận hòa giải được tranh chấp, chủ nhà đã dùng vũ lực để cưỡng chế nhằm thu hồi lại tài sản của mình như:

- Khóa trái cửa ngoài, yêu cầu người thuê đóng nốt phần tiền thuê nhà còn thiếu, uy hiếp người thuê nhà dọn đi.

- Thuê XHĐ trấn áp người thuê nhà, ném đồ đạc người thuê nhà ra khỏi nhà.

- Bôi nhọ người thuê nhà trên MXH.

Trong trường hợp này, nếu người thuê "cứng" có thể phản tố chủ nhà xâm phạm tài sản cá nhân, xâm hại tinh thần và thân thể cá nhân... 

Theo Luật nhà ở 2014, người cho thuê nhà chỉ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng khi người thuê nhà vi phạm không đóng tiền thuê nhà liên tục trong 3 tháng.

Vì vậy, chủ nhà chỉ có thể gửi thông báo yêu cầu khách thuê thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng, nếu sai phạm thì phải ấn định rõ thời gian bàn trả lại nhà, lập vi bằng làm bằng chứng để khởi kiện (nếu cần).

Các biện pháp phòng ngừa rủi ro cho chủ nhà:

1. Làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên khi giao kết hợp đồng cho thuê nhà, cụ thể:

    - Thời gian đóng tiền thuê nhà hằng tháng.

    - Hoàn trả hiện trạng nhà đã thay đổi như ban đầu mà không được sự đồng ý của chủ nhà.

 2. Chụp lại hình ảnh, ghi hình lại hiện trạng nhà trước khi bàn giao cho khách thuê, lưu ý cần có hình ảnh người thuê nhà trong khung hình, ký nhận bàn giao tài sản với khách thuê nhà. 

3. Yêu cầu đặt cọc cao nếu cảm thấy khách thuê không đáng tin cậy.

Trên là một số thông tin chia sẻ về vấn đề tiền bạc khi thuê nhà. Đây là giao dịch dân sự, dựa trên chữ TÍN của đôi bên mà giao kết hợp đồng. Nên khi xảy ra tranh chấp, công an và ban quản trị chung cư cũng không thể đứng ra hòa giải cho cả hai bên. Tốt nhất, cả hai nên dựa trên chữ Tình chữ Lý và chữ Tín để nói chuyện với nhau để dĩ hòa vi quý mà không ai bị tổn thương !

Call
0904357835

ĐĂNG KÝ LIÊN HỆ XEM NHÀ

THÔNG TIN LIÊN HỆ ĐÃ ĐƯỢC KHO NHÀ THUÊ

XÁC THỰC CHÍNH CHỦ